నిరాశకు నిష్క్రమణ పలికే కథల సంపుటి ‘ఆసరా’

గీతలన్నా, గీతాలన్నా తనకిష్టమని చెప్పే శ్రీమతి వారణాసి నాగలక్ష్మి మంచి కథా రచయిత్రిగా కూడా పాఠకలోకానికి పరిచితురాలు. వానచినుకుల్లో తడుస్తున్న వాళ్ళకు గొడుగు ఎవరైనా ఇస్తే ఎంత ఆసరానో కన్నీటి జడిలో తడిసే వారికి కొండంత ధైర్యాన్నిచ్చే ‘ఆసరా‘ సంపుటిలోని కథల వంటి కథలు అంత ఆలంబన. ‘బంగారపు పళ్లేనికైనా గోడ చేర్పు ఉండాలి’ అన్నట్లు, ఎంతటి వాళ్ళకైనా ఏదో ఒక సమయంలో ఆసరా అవసరపడుతుంది. ‘పాడి ఉన్నా పంటలు ఉన్నా పంచుకునే మనిషుండాలి’ అని తోడు-నీడ సినిమా పాటలో అన్నట్లు కష్టాలను కన్నీళ్ళనే కాదు, మన ఆనందాన్నీ పంచుకునే వాళ్ళున్నదే జీవితం.
ఈ సంపుటిలో వరసగా నాలుగు కథలు చదివాక నాకు ఏం చెప్పాలని పదే పదే అనిపించిందో సరిగ్గా అవే మాటలు ‘మేఘన’ కథలో కనిపించాయి. “సృజనాత్మక రచనలో చెప్పదలచిన విషయాన్ని మొహాన కొట్టినట్లుగానో, లేదా అరటిపండు వొలిచి చేతిలో పెట్టినట్లుగానో చెప్పకూడదు. పాఠకుడిలో ఆలోచన రేకెత్తించేలా, చిరునవ్వు మొలిపించేలా, నిద్రపోతున్న వ్యక్తిని వెచ్చని సూర్యకిరణం మేల్కొలిపినట్లుగా, మనసు ఆర్ద్రమై కళ్ళు చెమర్చేలా, సూచనప్రాయంగా, దృశ్యాదృశ్యంగా రచన సాగాలి” మేఘన కథలో సృజనాత్మక రచన వర్క్ షాప్ నిర్వహించే సాహితీ వైద్యుడు సుధీర్ సంజయ్ చెప్పిన మాటలు నిజానికి రచయిత్రివే. శ్రీమతి నాగలక్ష్మి కథల్లో కనిపించే నేటి మానవ సంబంధాలు, సమస్యలు, అంతస్సంఘర్షణలు, వాగ్వివాదాలు, చిలిపి తగవులు – అన్నింటిలోనూ సౌకుమార్యం కనిపిస్తుంది. తిట్టినా అందులో పదునుతోపాటు నాగరికత కనిపిస్తుంది. నవ సమాజాన్ని నిశితంగా పరిశీలించి నిర్లిప్తంగా ఉండే మనుషుల్ని ఈ సమస్య గురించి ఆలోచించమంటుంది. ఈ సంపుటి పేరు ‘ఆసరా’ గర్భస్థ శిశువుగా ఉన్నప్పుడు తల్లిపేగు (బొడ్డుతాడు) ఆసరా. చివరి వార్ధక్య దశలో చెట్టంత బిడ్డలో, చేతికర్రో ఆసరా. ఈ మధ్య సాగే జీవనయానంలో ఆసరా ఎన్నోసార్లు అవసరమవుతుంది. మొదటి కథ పేరే ‘ఆసరా’ సైబర్ కేఫ్‌లలో చిరుచీకటి నిండిన కేబిన్లలో యువతీ యువకులు యౌవనమైకంలో చేసే శృంగార చేష్టల్ని వీడియో తీసి బ్లాక్ మెయిల్ చెయ్యటం గురించి మనకు తెలుసు. అటువంటి సమస్య వచ్చినప్పుడు ఎగతాళి చేసి స్నేహితులు, తిట్టి తల్లిదండ్రులు వాళ్ళని మరింత నీరుగారిపోయేలా చేస్తారు. అందుకు ఫలితమే ఎన్నో ఆత్మహత్యలు. ఆ కాసేపు వివేకంతో, ఓర్పుతో ధైర్యం చెప్పేవాళ్ళుంటే, సమస్యకు పరిష్కారాన్ని సూచించే వాళ్ళుంటే ఆ ‘ఆసరా’ జీవితాన్నే నిలబెడుతుందని ఈ కథ చెబుతుంది. తప్పు దిద్దుకోవటానికి తల్లి చేయూతనిస్తే ఒక పడుచుపిల్ల జీవితం మళ్లీ పచ్చగా మారుతుందని చెప్పే ఈ కథ ఇటు యువతకు, అటు తల్లిదండ్రులకు కనువిప్పు. సమాజంలో ‘పీడించటం’ అనేది వర్ణాలకు, వర్గాలకు పరిమితం చేస్తుంటారు. ‘అమృతాన్ని సాధించు’ కథ చదివినప్పుడు బలవంతులు, బలహీనుల్ని పీడిస్తారనీ, అందుకు వర్ణ, వర్గాలు అతీతమని అనిపిస్తుంది. పదిమంది మెప్పు కోసం ఆదర్శ వివాహాలు చేసుకొని వివక్ష విషాన్ని కడుపులోనే దాచుకొని పండంటి కాపురాన్ని పాడుచేసుకుంటున్న ఒక జంట కథ ఇది. తన ప్రేమకోసం తన వాళ్ళందరినీ వదిలి వచ్చిన భార్యను ‘అగ్రవర్ణపు అహంకారి’గా మాత్రమే చూసే అవినాశ్ ఆత్మన్యూనతా భావంతో, పేరుకుపోయిన పగతో భార్య నీరదను నిజంగానే ‘కురిసే మేఘం’గా మార్చాడు. అవినాశ్ పురుషుడిగా తన ఆధిక్యత భార్య మీద చూపిస్తే నీరదను ఆసరాగా నిలిచే సునంద ఇంట్లో పనిపిల్లమీద ఆధిపత్యం సాగిస్తుంది. ‘తప్పులు దిద్దువారు తమ తప్పులెరుగరు’మరి!
ఒళ్లు కొవ్వెక్కిన వెధవ ఒంటరిగా వచ్చే ఆడపిల్లను మానభంగం చేస్తే తప్పు చేసిన వాడు హాయిగా తిరుగుతుంటాడు. ఆ అమ్మాయి ఆత్మహత్య చేసుకుంటుంది. అమెరికా మొగుడు మోసం చేస్తే ఆమెకూ ఆత్మహత్యే గతి. మనకు కనబడుతున్న కన్నీటి కథలివి. కాని ‘సంధ్యారాగం’ కథలో ‘సావేరి’కి సుమేధ ఆసరాతో బ్రతికి సాధించాలనే పట్టుదల వచ్చింది. బొద్దింకను చూస్తే భయపడే సావేరి పసిఫిక్ మహా సముద్రం మీద ‘హాట్ ఎయిర్ బెలూనింగ్’ చేసేంత ధైర్యవంతురాలైంది. “’వే’ని వెతికి పట్టుకోవాలి. అది తీసేస్తే ‘సారి’ మిగిల్తుంది. నువ్వు ‘సావేరి’ని. అందమైన రాగానివి.“ అన్న స్నేహితురాలి మాటల ఆసరా విలువ అమూల్యం.
జీవితాన్ని మధురంగా, రాగసుధా భరితంగా ఊహించుకుని కలలుకనే అమ్మాయిలు తనను పట్టించుకోని భర్త దొరికితే మానసిక వేదనకు గురౌతారు. ఆ కోపంలో ‘మొమెంట్ ఆఫ్ ప్లెజర్’ ఫలితంగా వచ్చిన గర్భాన్ని తీయించేసుకోవాలనుకుంటారు. అది భర్తకు బుద్ధి చెప్పటమనుకుంటారు. కడుపున పడిన బిడ్డను కాదనుకునే హక్కు తల్లికి లేదని, జన్మనివ్వటం అద్భుతమైన ఘట్టమనీ చెప్పే కథ ‘చిన్నబోదా చిన్నప్రాణం’. ఆడపిల్లల్ని వద్దనుకున్న పాపం తరతరాలను కట్టికుదుపుతుందని ‘రేపటి ప్రశ్న’ కథ హెచ్చరిస్తుంది. అత్తగారొస్తుంటే దెయ్యం వస్తున్నట్లు భయపడిన కోడలు ఆమె ప్రేమతోరాసిన ‘ఒక ప్రేమలేఖ’ మానవ సంబంధాల తియ్యదనానికి నిదర్శనం. అర్థం చేసుకోవటం కష్టం. అపార్థంతో నిందలు వెయ్యటం సులభమనే సందేశం ‘ప్రేమతో మీ పెద్దత్త’ కథలో చూడవచ్చు. అమ్మ అనురాగానికి అద్దంపట్టిన కథ ‘గోడమీదబొమ్మ’. బాపు- రమణల ‘రాధాగోపాళం’ను చూసి ముచ్చటపడి రచయిత్రి మురిపెంగా రాసుకున్న కథ ‘శ్యామాగోపాళం’. (ఆఁయ్! అమ్మా! మమ్మల్నే ఇమిటేట్ చేస్తావా? మా పాత్రల్ని (గిన్నెలు కాదు రాధా గోపాళం) జాతీయం చేస్తావా? అని పెద్దాళ్ళిద్దరూ ఖోప్పడ్డారేమో?) కథా వస్తువులు, కథ నమూ నచ్చే కథల ‘మిక్చర్’ ‘ఆసరా’ కథా ప్రియులను మెప్పిస్తుంది. నేటి నిజాలను హితంగా, మితంగా చెప్పిన శ్రీమతి నాగలక్ష్మి అభినందనీయురాలు.

డా. బి.ఉమాదేవి, నది మాసపత్రిక, సెప్టెంబరు 2013

* * *

“ఆసరా” కథా సంపుటి డిజిటల్ రూపంలో కినిగెలో లభిస్తుంది. మరిన్ని వివరాలకు ఈ క్రింది లింక్‌ని అనుసరించండి.
ఆసరా On Kinige

Related Posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>