“ఊహాచిత్రం” పుస్తకం పై సమీక్ష

“తెలుగు భాషను మరుగుపరుస్తున్నారన్న అపవాదును మోసే తరంలోనివాడిని. ఆంగ్ల మాధ్యమంలో చదువులు, కార్పొరేట్ ఉద్యోగాల పరుగుల మధ్యలో తెలుగు భాషాభిమానాన్ని, సాహితీ ఆసక్తిని సజీవంగా ఉంచుకోవచ్చని చెప్పడానికి నేను ఒక చిన్న ఉదాహరణ మాత్రమే.. రేపటి తరానికి రెండు కథలు, నాలుగు పద్యాలు, కాసిన్ని సామెతలు చెప్పి తెలుగు భాషని రుచి చూపించండి. ఆ తరువాత పఠనాసక్తిని కలిగించి వదిలిపెట్టండి. ఏ మాధ్యమంలో చదివినా, జీవనానికి మరే భాష అవసరం అయినా తెలుగు మీద మక్కువ ఎక్కడికీ పోదు. అందుకు నేనే సాక్ష్యం..” అంటున్నారు ఊహాచిత్రం కథల సంపుటి రచయిత అరిపిరాల సత్యప్రసాద్.
ఆయన అన్నది అక్షరసత్యం. వెనుకటి ఏడు తరాలు చూసుకున్నా కలికాలానిక్కూడా రచయితలు అనేవారు లేని కుటుంబ నేపథ్యంలో పుట్టిన రచయితలో సాహిత్యాభిలాష పుట్టడానికి కన్నతల్లి తొలి పునాది వేశారు. అమ్మ అంటే ఇప్పుడాయనకు ఒకటే జ్ఞాపకం. పాత సినిమా పాటలు, లలిత సంగీతం, రేడియో పాటలు. నిత్యం పని చేసుకుంటూ ఆమె వీటి మధ్యే బతికిన రోజులు రచయిత జీవితంలోనే అత్యంత సంతోషకరమైన జ్ఞాపకాలలో ఒకటి. తర్వాత నాన్న రాత్రిపూట రేడియోలో వినే కర్నాటక సంగీతం. త్యాగరాజు, శ్యామదాసు, పురంధరదాసు, సుబ్బలక్ష్మి, శమ్మంగుడి, పట్టమ్మాళ్. వీళ్లంతా నాన్న సేకరించిన వందలాది సంగీతం క్యాసెట్ల రూపంలో రచయిత బాల్యంలో మెరిసిన సంగీత సామ్రాట్టులు. అమ్మ సాహిత్య, సంగీతాభిరుచి, నాన్న సంగీత రికార్డుల సేకరణ.. కళల గురించి ఏ ఇంట్లోనయినా ఆసక్తి కలగడానికి ఇవి చాలవా?
ఇక మేనత్త పరిచయం చేసిన పోతన పద్యాలు, బాల్య జీవితాన్ని పద్యమయం చేసేశాయి. తెల్లవారు జామున చెట్టుమీది పూలు కోస్తూ, ఆమె పాడిన పద్యాలు, శ్లోకాలు రచయితకు నేటికీ నందివర్ధనం చెట్టు మీద నుంచి రాలిపడిన మంచుబిందువులంత స్పష్టంగా గుర్తుకొస్తూనే ఉన్నాయి. ఇక నాన్నమ్మ చెప్పిన పూటకూళ్ల పెద్దమ్మ కథలు, కాశీమజిలీలు, భోజరాజు కథలు, విక్రమార్కుడు, రామాయణ, మహాభారత కథలు, రమణీయ బాల్యంలో మెరిసిన రసరమ్య గీతాలు.
లోహితా లోహితా అంటూ హరిశ్చంద్రుడు ఎంత ఏడ్చాడో కానీ, నానమ్మ ఆ కథ చెప్పిన ప్రతిసారీ ఏడవడం ఆశ్చర్యకరమైన, మర్చిపోని జ్ఞాపకమైతే, కథతో, అందులో ఉండాల్సిన ఎమోషన్‌తో తొలి పరిచయం అప్పుడే ఏర్పడిపోయిందట.
ఆ తర్వాత కనపడ్డ పుస్తకమల్లా చదవటం, ఇంగ్లీషు, తెలుగు, కాలక్షేప నవలలు, సీరియస్ రచయితలు ఇలా కిరాణా కొట్టులో కట్టిచ్చిన పొట్లాల కాగితంతో సహా కనబడ్డ పుస్తకమల్లా చదివి నమిలేస్తున్న క్రమంలో శ్రీశ్రీ కవిత్వంతో పరిచయం మయూరి వారపత్రికలో కలం కల కవితగా పరిణమించింది. ఆ పునాది 1995 ఆంధ్రప్రభ ఆదివారం పత్రికలో దీపావళి కథల పోటీలో సాధారణ ప్రచురణకు బాట వేసింది.
మీకంటూ ఒక శైలి ఏర్పడాలంటే ఇంకా ఎక్కువగా చదవాలంటూ రచయిత, సాహితీ విమర్శకులు వసుంధర సలహాతో ఆరేడు సంవత్సరాలు ఏమీ రాయకుండా అజ్ఞాతవాసంలో ఉంటున్నట్లుగా అధ్యయనంలో మునిగిపోవడం. ముళ్లపూడి, కొకు, బుచ్చిబాబు, చలం , షిడ్నీ షెల్డన్, అగాథా క్రిస్టీ వంటి మహామహుల రచనలు చదువుతున్న కొద్దీ కుంచించుకుపోయి నేను రాసినవి కథలేనా అనే అనుభూతితో అలా చదువుతూ పోవడం… గుజరాత్‌లో చదువులు, కార్పొరేట్ ఉద్యోగాలు, ఉజ్జయని మంచినీటి కటకట ప్రభావంతో మళ్లీ కలం కదలిక. ఈ క్రమంలో కొత్తగా పరిచయమైన టెక్నాలజీ సాయం తీసుకుని బ్లాగులు, అంతర్జాలంతో మొదలై ఇప్పుడు వివిధ పత్రికలు, ఆన్‌లైన్ పత్రికలలో రచనల పరంపర.
ఇదీ 35 సంవత్సరాల ఆధునిక విద్యాధిక యువకుడి జీవిత సాహిత్య నేపధ్యం. ఈయన తొలి కథల సంపుటి ‘ఊహాచిత్రం‘ తెలుగు సాహిత్యానికి ఒక సత్యప్రసాదం. తెలుగుభాష త్వరలో అంతరించనుందన్న అనుమానం అంతర్జాతీయ ప్రచారమవుతూ భయపడుతున్న కాలంలో ఇలాంటి నమ్మకాల్ని, అతి ప్రచారాలాను, అనుమానాలను నిర్ద్వంద్వంగా తొలగించే శక్తివంతమైన కథల గుచ్చమే ఊహాచిత్రం. ఈ సంపుటిలోని 13 కథలు మళ్లీ మనముందుకు కొకు, రాచకొండ, రంగనాయకమ్మ, మల్లాది, యండమూరి.. ఇలా సమకాలీనంగా ఉన్నత శిఖరాలకు చేరుకున్న మహాకథకులందర్నీ మరోసారి గుర్తుచేస్తూ జీవితాన్ని కాచి వడపోసిన  అరిపిరాల కథలు. తెలుగు తెలతెలబోతోంది, తెలుగుకు భావి లేదు అనే రాతల్ని, కూతల్ని కూడా అభాసగా మారుస్తున్న కథలను ఈసంపుటిలో మనం చూడవచ్చు.
ఊహాచిత్రం, స్వప్న శేషం, తుది బంధం, ఐదువందల రూపాయల నోటు, చిరాకు రామనాథం, ఏడు తరవాత, మంత్రిగారి సమాధి, చినుకులా రాలి, వానర వీరుడు, చిలక రాయబారం, మబ్బుతునక, ఈరేశంగాడి ముచ్చట, ఓపెన్ టైప్, మేరా భారత్ మహాన్, పద్మావతీ శ్రీనివాసం, మంచినీళ్ల బావి, కలిసివచ్చిన ఇల్లు, భూదేవతమ్మ ఇవీ ఈ సంపుటిలోని 13 కథలు. నేల మీద జీవధారల్ని కాలుష్యం చేసి తన మనుగడకే ముప్పు తెచ్చుకుంటున్న మనిషి తీరు పట్ల తీవ్ర అభ్యంతరం,  ఆధునిక దాంపత్యానికి అపరూప విశ్లేషణ, డబ్బే సర్వస్యమనుకునే నేటి తరం తీరుపై అపూర్వ స్పందన, తనను నచ్చే ప్రపంచం, తానుండే ప్రపంచం ఒకటి కాని స్థితిలో భావుకుల స్వప్నశేషాలు. కార్పొరేట్ ఉద్యోగుల జీవితాల్లో పద్మావతీ శ్రీనివాసం, కళ్లకు కట్టిన మనోవిశ్లేషణ, మంచినీరు తాగునీరుగా, అమ్మకపు నీరుగా మారిన వ్యాపారీకరణ, జీవన వేదాంతాన్ని ఇమిడ్చిన అద్బుతమైన కథన కౌశలం, ఇవన్నీ కలిస్తే అరిపిరాల కథలు..
కంపెనీ కొన్నప్పుడు ఆ కంపెనీని వృద్ధిలోకి తీసుకొచ్చిన ఉద్యోగస్థులు ఆ కంపెనీలో భాగం కాకుండా పోతారా (ఉద్యోగం పోగొట్టుకున్న వాడి ఆవేదన). ‘పొలం భూదేవత. తల్లితో సమానం. అమ్మనెలా అమ్మమంటావ్? భూదేవతంటే లక్ష్మీదేవి కాదు. అన్నపూర్ణ, పదిమందికి అన్నం పెట్టే తల్లి’ తోటి సైనికుడు చనిపోతే కనీసం అటువైపు చూడనైనా చూడకుండా యుద్ధంలోకి పరుగెత్తే సైనికుల్లా కొలీగ్స్..  ‘సంసార కాలం మొత్తం ముళ్లు ఏరిపారెయ్యడానికే సరిపోయింది. పూలదారులు పక్కనే ఉన్నా ముళ్లు ఏరే పనిలో వాటిని గుర్తించనే లేదు’.
కుప్పిలి పద్మగారన్నట్లు ‘ఈ కథలు మనలని గాభరాలో ముంచెత్తవు, నిద్రపుచ్చవు, నిర్లిప్తంగా కూడా ఉంచవు కాని, మన చుట్టూ ఉన్న మనుష్యులని ఆరోపణలతో కాక, ఆత్మీయంగా అర్థం చేసుకునే వైపు మనల్ని నడిపించే పాజిటివ్ కథలు. మనకు ఊహ తెలిసిన నాటి నుంచి మనం తెలవారుఝామున వినే చరిపరిచిత స్వరాన్ని ఈ కథలు తిరిగి మనలోకి ప్రవహింపచేస్తాయి.’ ఆధునిక జీవితంలోని డొల్లతనాన్ని, కపటత్వాన్ని ఆవిష్కరిస్తూనే మనిషి మనిషిగా బతకడం లోని ఆనందాన్ని కూడా వివరించే కథలివి. సత్యం కోసమో. జీవితానికి అర్థం కోసమో.. లేక తనకే తెలియిని ఒక జ్ఞాపకం కోసమో రచయిత సాగించిన వెతుకులాటను ఈ కథల్లో చూసిన తర్వాత మనం కూడా కాస్త ఆలోచనలో పడతాం.
ఇంతకుమించి ఏ కథకుడికైనా కావలసింది ఏమిటి? అరిపిరాల సత్యప్రసాద్ గారి కథలను మనమూ చదువుదామా మరి.

 ఆంధ్రప్రభ , 7 మే 2014 .

ఊహాచిత్రండిజిటల్ రూపంలో కినిగెలో లభిస్తుంది.  మరిన్ని వివరాలకు ఈ క్రింది లింక్‌ని అనుసరించండి.

ఊహాచిత్రం on kinige

 

OohaChitram600

 

Related Posts:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>